Phong Lê – Hành trình từ một rapper Việt đến danh xưng “vua hài tục tĩu”

Photo of author

Phong Lê nổi tiếng với danh xưng “vua hài tục tĩu” cùng với nhóm 102 Production từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều về nội dung clip kém văn minh và gây sốc.

Phong Lê là ai?

Phong Lê, sinh ngày 1 tháng 1 năm 1985 tại Việt Nam, là một rapper, ca nhạc sĩ và diễn viên tiên phong trong làng nhạc Việt. Năm 1997, anh cùng gia đình định cư tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ.

Phong Lê là ai?

Khán giả biết đến anh nhờ tài năng sáng tác các ca khúc rap mang tính hài hước, giai điệu bắt tai, cùng những MV do anh tự sản xuất.

Bên cạnh sự nghiệp rap, Phong Lê còn là diễn viên, tham gia hàng loạt tác phẩm hài tục tĩu với nhóm 102 Productions do anh và nhóm bạn sáng lập.

Tác phẩm âm nhạc do chính Phong Lê sáng tác và trình bày:

  • Lấy tiền cho gái (năm 2005)
  • Lấy tiền cho gái 2 (2009)
  • Một ước vọng
  • Ghệ mập
  • Ðời không như mơ
  • Nợ tình phá đám
  • Kiếm tiền
  • Anh không còn yêu em nữa
  • Kìa con bướm vàng…

Video hài kịch ngắn do nhóm hài 102 Production sản xuất:

  • Hài tục tỉu
  • Bụi đời Bolsa
  • Chỗ đậu xe
  • Tình dục và cách sống
  • Ghệ khùng
  • Em gái Idol
  • Sự tích con chim…
Xem Thêm:  Thiếu gia Vương Tư Thông là ai? Thiếu gia tỷ đô nhà họ Vương

Một số thông tin thú vị về Phong Lê

Thông tinChi tiết
Tên đầy đủ:Lê Thế Phong
Nơi sinh:Việt Nam
Năm sinh:01/01/1985
Nghề nghiệp:Rapper, diễn viên , nhà sản xuất
AlbumLấy tiền cho gái 2 (2009)
Ghệ khùng (2011)
Facebook:Phong The Le
Youtube:Phong Leee
Spotify:Phong Le
Apple music:Phong Le
Vợ:Mindy Huynh

Dấu ấn của chàng Rapper Việt đời đầu tại hải ngoại

Phong Lê được khán giả biết đến như một trong những rapper đời đầu, nổi bật với việc thường xuyên nhắc đến những rapper Việt tiên phong ở hải ngoại trong các ca khúc của mình. Anh thuộc thế hệ “OG”, cùng thời với những cái tên như Khanh Nhỏ, Thái VG, và những nghệ sĩ rap gạo cội khác.

Trong một cuộc phỏng vấn, Phong Lê từng chia sẻ rằng từ nhỏ anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc, nhưng do tự nhận thấy giọng hát của mình chưa thực sự hoàn hảo, anh quyết định thử sức với rap. 

Dấu ấn của chàng Rapper Việt đời đầu tại hải ngoại

Tác phẩm đầu tay của anh, Lấy tiền cho gái, được sáng tác dựa trên cảm hứng từ một làn điệu dân ca Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt, bài hát đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ đông đảo khán giả trẻ trong và ngoài nước.

Thời điểm đó, tại thành phố Portland nơi Phong Lê sinh sống, cộng đồng người Việt còn rất thưa thớt và ít ai biết đến tên tuổi của anh. Để quảng bá bản thân và giới thiệu sản phẩm âm nhạc, anh đã gửi các sáng tác và băng demo đến các trung tâm ca nhạc nổi tiếng, nhưng không nhận được sự chú ý.

Xem Thêm:  BTV Nguyễn Cường là ai? Anh nhân viên bán xăng gây sốt tại Nghệ An

Sau nhiều nỗ lực để nổi tiếng không thành công, Phong quyết định đăng tải toàn bộ sáng tác của mình lên YouTube. Chính từ đó, tên tuổi Phong Lê bắt đầu gây tiếng vang trên bản đồ nhạc rap Việt Nam.

Từ “vua hài tục tĩu” đến nghi vấn “rác mạng”

Sau thành công với những ca khúc rap ra mắt vào thời điểm đó, năm 2010, Phong Lê cùng nhóm bạn gồm Phillip Đặng, Thoại Nguyễn,Tấn Phúc đã hợp tác sản xuất một số video ngắn đăng tải trên YouTube. Các video này có nội dung hài hước, nhưng lại gây tranh cãi do chứa yếu tố liên quan đến tình dục và ngôn từ “tục tĩu”.

Mặc dù đã được cảnh báo về nội dung nhạy cảm, những video này vẫn lan truyền rất nhanh và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Nhận thấy tiềm năng của thể loại này, anh đã quyết định thành lập nhóm hài 102 Productions. Đây là bước ngoặt khiến khán giả dần quên đi hình ảnh của anh như một rapper, thay vào đó, anh được gắn liền với biệt danh “vua hài tục tĩu”.

Từ danh xưng “vua hài tục tĩu” đến cái mác rác mạng thời đầu

Đến năm 2014, các trang báo chính thống tại Việt Nam bất ngờ gọi tên Phong Lê là “rác mạng”, nhằm cảnh báo về thói quen sử dụng internet của giới trẻ và sự lan truyền của các văn hóa phẩm không lành mạnh. Điều này đã tạo nên cái nhìn tiêu cực của công chúng Việt Nam đối với anh.

Xem Thêm:  Chi Dân là ai? Sự nghiệp và tình duyên của nam ca sĩ đa tài

Sau một thời gian dài vắng bóng, Phong Lê đã trở lại với một hình ảnh tích cực hơn, thông qua các video hài độc thoại (stand-up comedy) có nội dung giảm thiểu đáng kể sự phản cảm và các từ ngữ tục tĩu. Tuy nhiên, lượt xem không còn “viral” như trước.

Từ danh xưng “vua hài tục tĩu” đến cái mác rác mạng thời đầu

Nhận thấy được điều đó, Phong Lê lại chuyển hướng qua làm các nội dung trực tuyến như podcast, livestream các chủ đề xã hội để gần gũi hơn với người xem trong nước lẫn người Việt xa xứ. 

Phong Lê đã trải qua một hành trình đầy biến đổi trong sự nghiệp của mình, từ một rapper Việt thời đầu đến danh xưng “vua hài tục tĩu”. Những bước ngoặt này không chỉ phản ánh sự đa dạng của nền giải trí Việt Nam mà còn cho thấy sự biến chuyển của thị hiếu khán giả. Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, Phong Lê vẫn để lại dấu ấn riêng trong làng giải trí Việt Nam. Theo dõi 35express để cập nhật các thông tin mới nhất nhé!

Rate this post

Leave feedback about this

  • Rating