Tháng cô hồn là gì? Tháng cô hồn thường kiêng kỵ những gì?

Photo of author

Tháng cô hồn là một khái niệm quen thuộc trong văn hóa tâm linh của người Việt, thường diễn ra vào tháng 7 âm lịch. Trong giai đoạn này, nhiều người tin rằng các linh hồn lang thang được tự do trở về dương gian, mang theo nhiều điều xui xẻo và vận hạn. Vậy tháng cô hồn là gì và những điều kiêng kỵ nào cần lưu ý để tránh xui xẻo. Cùng khám phá với 35express trong bài viết hôm nay.

Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2024?

Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch, diễn ra hàng năm từ ngày mùng 1 đến hết tháng. Trong năm 2024, tháng cô hồn sẽ bắt đầu từ ngày 4/8 dương lịch (tức mùng 1 tháng 7 âm lịch) và kết thúc vào ngày 2/9 dương lịch (tức 30 tháng 7 âm lịch). Theo truyền thống, sau ngày rằm tháng 7 âm lịch, số lượng cô hồn giảm đi vì Diêm vương đã đóng cổng Quỷ Môn Quan vào lúc 12 giờ trưa ngày 14 tháng 7 âm lịch.

Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2024?

Lễ cúng thường được tổ chức vào buổi chiều tối. Người ta tin rằng những linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu đuối và không thể chịu đựng ánh sáng mặt trời. Do đó, nếu lễ cúng được tổ chức vào buổi sáng, các linh hồn sẽ không thể nhận lễ và hưởng phước. Phong tục và lễ cúng cô hồn được hình thành với mục đích ngăn chặn sự quấy phá của các linh hồn, mang lại niềm an ủi cho họ, giảm bớt sự đau khổ từ địa ngục, và để cầu nguyện cho các linh hồn người thân đã khuất.

Tháng cô hồn là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa

Tháng cô hồn là gì?

Tháng cô hồn là một tín ngưỡng dân gian được biết đến rộng rãi ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Theo truyền thuyết, tháng 7 âm lịch mỗi năm được gọi là tháng cô hồn vì người ta tin rằng Diêm Vương sẽ mở cổng địa ngục, cho phép các linh hồn trở lại dương gian trong thời gian này.

Xem Thêm:  HAI THỰC TẬP SINH NGƯỜI VIỆT THAM GIA SHOW SỐNG CÒN BOYS PLANET CỦA HÀN QUỐC

Nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn

Tên gọi tháng “cô hồn” cho tháng 7 âm lịch không có nguồn gốc lịch sử rõ ràng. Tuy nhiên, theo truyền thuyết, tháng 7 âm lịch là thời điểm mà những linh hồn không có nơi nương tựa, không có gia đình, và ma quỷ lang thang khắp nơi. Điều này đã trở thành một tục lệ từ thời xa xưa.

Người ta tin rằng trong việc thờ cúng, người chết luôn được người sống cúng bái và thờ phượng. Tuy nhiên, có những linh hồn không thể trở về với gia đình và những người ăn xin không được ai thờ cúng. Do đó, tháng 7 âm lịch được xem là thời điểm để người sống cúng bái cho những linh hồn này. Theo truyền thuyết, vì lý do này mà tháng 7 âm lịch được gọi là tháng “cô hồn”.

Nguồn gốc và ý nghĩa của tháng cô hồn

Tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Quốc và được truyền lại qua câu chuyện về ông A Nan, người đã được một con quỷ cảnh báo rằng ông sẽ chết trong vòng 3 ngày tới. Con quỷ đã chỉ dẫn cho A Nan cách để tránh khỏi tai họa này. A Nan sau đó đã kể lại câu chuyện cho Đức Phật, và ngài đã truyền cho ông một bài chú để đọc khi cúng theo những hướng dẫn của con quỷ.

Nhiều người tin rằng nên cúng vào đầu tháng và trước ngày rằm tháng 7 (ngày trăng tròn). Tuy nhiên, trong những năm nhuận, trăng tròn có thể xuất hiện vào ngày 16 âm lịch, vì vậy họ cúng muộn hơn. Một số nơi lại cho rằng nên cúng vào ngày trăng khuyết (trăng non) cuối tháng 6 âm lịch. Theo phong tục của người Hoa, họ thường cúng bắt đầu từ ngày 16 âm lịch vì cho rằng đó là thời điểm trăng già, giúp các vong linh dễ dàng nhận đồ cúng hơn.

Xem Thêm:  Black Friday là gì? Nguồn gốc của ngày Black Friday

Những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch

Ngoài việc cúng cô hồn, bạn cũng cần chú ý đến những điều nên và không nên làm trong cuộc sống hàng ngày, vì người xưa tin rằng tháng cô hồn là tháng của ma quỷ. Việc “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” là cần thiết để tránh xui rủi và bị ma quỷ ám.

Một số điều cấm kỵ trong tháng cô hồn bao gồm: không ra ngoài vào ban đêm, không đốt tiền vàng mã, không phơi quần áo vào ban đêm, và không nhặt tiền lẻ trên đường.

Những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch

Nên làm gì trong tháng cô hồn

Trong tháng cô hồn, người ta thường thực hiện nhiều hoạt động để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và cầu mong bình an. Dưới đây là một số việc nên làm:

  • Cúng bái tổ tiên: Đây là việc làm quan trọng nhất trong tháng cô hồn. Bạn có thể chuẩn bị mâm cơm cúng đầy đủ, thắp hương và khấn vái để tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên.
  • Thả đèn hoa đăng: Việc thả đèn hoa đăng được cho là để dẫn đường cho các vong hồn tìm về. Bạn có thể tham gia các lễ thả đèn hoa đăng hoặc tự tổ chức tại nhà.
  • Làm việc thiện: Tháng cô hồn là dịp để mọi người làm nhiều việc thiện, giúp đỡ người khó khăn, thể hiện lòng từ bi. Bạn có thể quyên góp tiền bạc, vật phẩm cho các tổ chức từ thiện hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện.
  • Đi chùa: Việc đến chùa để cầu nguyện, nghe kinh cũng là một cách để bạn tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn và cầu mong những điều tốt đẹp.
  • Dọn dẹp nhà cửa: Việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát sẽ giúp bạn tạo một không gian sống tích cực và tránh được những điều không may mắn.

Theo quan niệm của người xưa, bạn cũng nên mang theo một số vật dụng trong tháng cô hồn để tránh vận xui. Những vật dụng này bao gồm: vòng dâu, muối, tỏi, gạo nếp, và lá ngải cứu,…

Xem Thêm:  Dẩm nghĩa là gì? Gái dẩm nghĩa là gì?

Ý nghĩa và cách người dân cúng tháng cô hồn

Tháng cô hồn là một tín ngưỡng dân gian sâu sắc, thể hiện lòng thành kính của con người đối với tổ tiên và những linh hồn không nơi nương tựa. Cách người dân cúng tháng cô hồn cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị mâm cúng: Mâm cúng thường bao gồm các món ăn truyền thống, hoa quả, bánh trái, hương hoa, tiền vàng,…
  • Chọn ngày giờ cúng: Thông thường, người ta cúng vào các ngày mùng 1, 15 hoặc 28, 29 tháng 7 âm lịch.
  • Khấn vái: Khi khấn vái, người ta thường đọc bài văn khấn để bày tỏ lòng thành kính và cầu xin sự phù hộ của tổ tiên.
  • Thả đèn hoa đăng: Việc thả đèn hoa đăng được cho là để dẫn đường cho các vong hồn tìm về.
  • Làm việc thiện: Ngoài việc cúng bái, người dân còn tích cực làm việc thiện như bố thí, giúp đỡ người nghèo, tham gia các hoạt động từ thiện.

Lưu ý: Việc cúng tháng cô hồn là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, mỗi người nên có cách nhìn nhận và thực hiện sao cho phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình.

Ý nghĩa và cách người dân cúng tháng cô hồn

Lời kết

Hiểu rõ về tháng cô hồn và những điều kiêng kỵ sẽ giúp bạn tôn trọng tín ngưỡng dân gian và tránh những điều không may. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn trong suốt tháng cô hồn. Đừng quên theo dõi 35express mỗi ngày để cập nhật đầy đủ các thông tin thú vị khác trong cuộc sống.


Rate this post

Leave feedback about this

  • Rating